00:09 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 1277
  • Tháng hiện tại: 13720
  • Tổng lượt truy cập: 1718912

Ca sĩ Bùi Lê Mận - Người con dòng họ Bùi ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ tư - 05/10/2016 03:44 - Người đăng bài viết: admin2
Ca sĩ Bùi Lê Mận sinh năm 1988, sinh ra và lớn lên tại làng Đại Đồng, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, là nữ ca sĩ đạt được giải nhất Sao Mai năm 2009 dòng nhạc Dân ca. Trước đó, Lê Mận là một sinh viên của trường Học Viện Nghệ Thuật Quân Đội, từ hồi còn rất bé, nữ ca sĩ đã được trời phú cho một giọng hát ngọt ngào đến mê hoặc lòng người, là người có gương mặt được ví von như “búp bê” với đôi mắt to tròn, long lanh.
Bùi Lê Mận là một người sống rất vui vẻ, và rất có trách nhiệm với những người thân trong gia đình và bạn bè. Vô tư, thoải mãi nhưng không thiếu đi sự tình cảm chính là những điều mà mọi người nhận xét về giọng ca 1988 này. Tất cả những yếu tố trên, đã giúp phần làm bước đệm cho cô này theo đuổi và đạt được những thành công như hiện nay của mình.

Dù ca sĩ Bùi Lê Mận không được sinh ra trong mọt gia đình có truyền thống âm nhạc, nhưng ngay từ khi cô còn là một đứa trẻ thì những câu hò điệu ví thấm đẫm vùng quê, tình người xứ Nghệ đã ăn sâu vào trong tâm khảm của cô. Để có được thành công như ngày hôm nay, Lê  Mận đã phải nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn. Trái ngọt lớn nhất mà cuộc đời ca sĩ Bùi Lê Mận nhận được chính là giải Nhất cuộc thi Sao Mai 2009 chính là thành quả bước đầu, nhưng rất quan trọng vì là tiền đề cho cô gái sinh năm 1988 này dấn thân vào nghiệp hát.

Năm 2009, tại vùng đất Tuy Hòa của tỉnh Phú Yên, tất cả khán giả cả nước đều phải bất ngờ cũng như phải đỗ gục trước một hình ảnh Bùi Lê Mận hoàn toàn chững chạc, đắm đuối trong những bài hát dân ca trình diễn trên sân khấu. Đặc biệt, hai ca khúc “Tình đất” (Đức Thịnh), “Khúc hát sông quê” (Nguyễn Trọng Tạo) đã trở thành dấu ấn găn liền với cuộc đời, tên tuổi cũng như sự nghiệp của nữ ca sĩ trong làng âm nhạc dân tộc Việt Nam – Anh Thơ, đã được cô ca sĩ Bùi Lê Mận dũng cảm thử sức thể hiện, và được tất cả người xem cộng nhận rằng, chính cô là người  thổi một luồng gió lạ vào nhạc điệu của 2 ca khúc này.

Các giám khảo nhận xét Lê Mận có cách xử lý bài hát rất tinh, thoát ra khỏi những kỹ thuật thanh nhạc khô cứng. Với “chất Nghệ” bẩm sinh, mỗi câu hát được Lê Mận cất lên là một lời tâm tình, một bức tâm thư đánh động sự cảm thụ của người nghe.

Kết qủa đạt được là, Bùi Lê Mận được khán giả đồng lòng ủng hộ, cùng như được chính Hội đồng giám khảo (nhạc sỹ An Thuyên, NSND Thanh Hoa, nhà báo Ngô Bá Lục) cho điểm cao nhất. Thời khắc Bùi Lê Mận được xướng tên ở ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân ca tối 6/12/2009, đã khiến cho cô, gia đình, dòng họ Bùi, bạn bè và cả vùng đất "muối mặn, gừng cay" Hà Tĩnh dường như vỡ òa trong niềm hạnh phúc và tràn đầy tự hào quê hương.

Nữ ca sĩ Bùi Lê Mận từng tâm sự: “Được hát dân ca là niềm may mắn và hạnh phúc nhất cuộc đời. Dù đứng trên bất cứ sân khấu nào, Lê Mận cũng luôn hết mình vì khán giả. Trước khi biểu diễn, Lê Mận luôn cố gắng tìm hiểu tiểu sử của bài hát, của tác giả để có thể hiểu được tâm tình ẩn chứa trong từng ca từ, nốt nhạc”.

Chính niềm yêu mến dòng nhạc dân gian và trái tim yêu nghề quý lớn, cộng thêm đó là một quãng đường khổ luyện đã giúp Bùi Lê Mận ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng những ca khúc trữ tình mang âm hưởng điệu ví, câu hò quê hương. Nữ ca sĩ sinh năm 1988 này cũng là một trong số ít những ca sĩ nhận được sự quý mến đặc biệt của những nghệ sĩ gạo cội của nền Âm Nhạc việt Nam như: NSND Thu Hiền, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Đăng Dương…

Sau đó, nữ ca sĩ đã đạt được những thành công rực rỡ, xứng đáng cho những tâm huyết mà mình đã bỏ ra. Cụ thể,  khi Bùi Lê Mận trình làng DVD “Ở hai đầu nỗi nhớ”, NSND Thanh Hoa đã dành nhiều lời khen: “Bùi Lê Mận khiến tôi ngạc nhiên vì sự tiến bộ thẩm mỹ trong ngôn ngữ âm nhạc. Nghệ sỹ trẻ bây giờ đang dần thiếu đi sự đam mê, quyết liệt tạo cá tính riêng, không ngừng trau dồi để có được một giọng hát ngày càng đẹp, kỹ thuật và cá tính. Đây là tấm gương cho sự bản lĩnh trong học tập và đào tạo”.

Bộ ảnh cưới của Bùi Lê Mận với Trần Phúc Vinh

 

 


 



Tác giả bài viết: Bùi Hồng Lĩnh - Sưu tập
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh