18:49 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 1415
  • Tháng hiện tại: 13858
  • Tổng lượt truy cập: 1719050

Đôi điều về câu chuyện phát âm tiếng Việt của Giáo sư Hồ Ngọc Đại

Đăng lúc: Thứ tư - 05/09/2018 15:11 - Người đăng bài viết: admin2
Hobuihatinh - Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Ngọc Đại là nhà giáo dục học có uy tín. Ông đã hơn một lần từ chối cái ghế Bộ trưởng Bộ Giáo dục danh giá để trọn đời tận hiến cho giáo dục tiểu học, vì tương lai con trẻ. Trường công nghệ giáo dục của Giáo sư đã là cái nôi đào tạo nên những tài năng cho đất nước và thế giới.


Câu chuyện phát âm k, q, c trong sách Tiếng Việt lớp 1 do Giáo sư (Gs)Hồ Ngọc Đại biên soạn gây tranh cãi bắt đầu từ đoạn clip do một cô giáo tiểu học đưa lên mạng. Theo các chuyên gia giáo dục sách công ng
hệ của Gs Hồ Ngọc Đại được các trường tiểu học nhiều tỉnh áp dụng, giúp học sinh học Tiếng Việt nhanh và nhiều ưu điểm. 

Ông từng nói: "...Ngày xưa học để làm quan, học để làm giàu, bây giờ học để sống bình thường. Học để sống bình thường cao cả hơn làm quan, và đó là điều vĩ đại."

Ngày 30.8, trên trang Facebook cá nhân, Gs Ngô Bảo Châu, từng học tại trường thực nghiệm của Gs Đại bày tỏ: “Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, tôi đảm bảo học theo phương pháp của thầy Đại vẫn biết đánh vần như thường".

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Giáo dục Công nghệ, điều phối viên chính ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới, thành viên ban phát triển chương trình môn Tiếng Việt - Ngữ văn giải thích: Tiếng Việt lớp 1 - Giáo dục Công nghệ không phải là một chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do Gs. TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên. Chương trình không bắt buộc học sinh phải được học theo phương pháp nào. Nói cách khác, chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu cần đến, còn con đường đi đến mục tiêu, trên thực tế, khá đa dạng và sẽ được lựa chọn bởi tác giả sách giáo khoa và giáo viên. Chính vì thế, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau. Chắc hẳn cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn”, ông Hùng nói.

Cái gì phù hợp thì sẽ có đất tồn tại, cái gì chưa phù hợp thì phải được chỉnh sửa, thay đổi để đi đến chân lý cuối cùng. Đó là quy luật khắt khe của cuộc sống mà một cuốn sách như Tiếng Việt lớp 1 của thầy Hồ Ngọc Đại, không là ngoại lệ.

Tôi ủng hộ chữ q nên phát âm là /quờ/ như ý kiến của nhiều người.
Thiết nghĩ, các nhà chuyên môn và mọi người tham gia góp ý trên tinh thần thượng tôn khoa học. Hãy lắng nghe...và xin đừng ném đá một vị Giáo sư đáng kính của nền giáo dục nước nhà bằng những lời lẽ không đáng có, khi ai đó muốn tham gia bàn về giáo dục một cách nghiêm chỉnh.
Tác giả bài viết: Bùi Đức Hạnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh