09:18 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 1220
  • Tháng hiện tại: 13663
  • Tổng lượt truy cập: 1718855

CHẲNG LO GÌ BUỒN KHỔ NẾU BẠN THỰC HÀNH 10 HẠNH LÀNH PHẬT DẠY

Đăng lúc: Thứ ba - 04/09/2018 21:29 - Người đăng bài viết: admin2
Hobuihatinh - Cuộc sống vốn ngắn ngủi, làm điều tốt đẹp còn chưa được bao nhiêu huống chi làm điều xấu, sống vui vẻ thanh thản được bao lâu mà phải mang khổ nghiệp vào thân. Làm theo 10 hạnh lành Phật dạy sẽ hiểu thế nào là hạnh phúc.


1. Hạnh từ bi

Trọng mạng sống của muôn loài. Xót thương và tận tâm giúp đỡ người đói khổ, cô đơn, đau ốm, tật nguyền. Buồn khi thấy kẻ làm dữ, khuyên nhủ họ bỏ dần và dứt hẳn việc dữ. Vui khi thấy người làm lành, khuyến khích giúp đỡ họ phát triển thêm điều thiện; ấy là hạnh lành Phật dạy.

2. Hạnh hỉ xả
Ai chê bai không giận, ai khinh ghét chẳng hờn. Đại lượng với người chống đối lại mình. Lấy ơn trả oán, chứ không lấy oán báo oán. Trong đời chỉ có . “những người đã và đang thông cảm, hiểu mình” và “những người chưa thông cảm, hiểu mình” . Tuyệt nhiên không có ai là “kẻ thù”.

3. Hạnh nhu hòa
Với người đối nghịch dùng mềm mỏng mà khuyên lơn, dùng ôn hoà mà hoá độ. Dù gặp rối ren, gay cấn thế nào cũng bình tỉnh điều đình cho ổn thoả.

4. Hạnh nhẫn nhục
Vui chịu đủ các phương thử thách, gặp biến cảnh thế nào cũng biết cách nương theo, không phiền muộn trách than, không ngã lòng thối chí. Thành công không kiêu căng, thất bại không nản chí.

5. Hạnh chí thành
Thành thật với mọi người, dù trong đạo hay ngoài đời cũng vậy. Từ lời nói đến việc làm, nhất nhất đều ngay thẳng thật thà, xử sự chẳng mưu mô lừa đảo. Tự mình siêng năng học hỏi để tiến bộ không ngừng, đem sự hiểu biết thực lòng giúp người được hiểu biết, để cùng nhau làm lợi ích cho chúng sinh.

6. Hạnh tinh tấn
Cố tâm tiến lên con đường lập công bồi đức. Trong không khởi một niệm ác để tâm hồn luôn thư thái, ngoài không biếng nhác tháo lui, dù lâu dài cũng một mực chăm lo tu học và chăm làm việc thiện, gắng làm tròn bổn phận mình với đạo, với đời.

7. Hạnh bình đẳng
Xem vạn vật vốn đồng thể, xem muôn loài đều đồng tánh. Đối đãi với người không phân biệt giai cấp, quốc tịch, màu da; chẳng so đo phú quí, sang hèn… Lấy đức làm trọng, lấy tình người mà đối đãi nhau. Không cậy thế ỷ quyền, không xu phụ người thế lực, xem ta như người, xem người như ta.

8. Hạnh bác ái
Xem tất cả chúng sanh là con một cha, thương người mến vật, trọng mạng sống muôn loài không phạm giới sát. Tiến lên một bậc, tùy duyên mà cứu vật cứu người.

9. Hạnh tự tại
Phàm ở đời lâm vào cảnh ngộ nào cũng biết tuỳ phận mà yên. Gặp may không đắc chí, gặp rủi chẳng nao lòng. Được ca ngợi không tự cao, bị chê trách không oán giận. Gặp cảnh khổ hay vui, lành hay dữ , đều biết đó là do nhân quả tạo ra nên tâm không dao động.

10. Hạnh giải thoát 
Trong không dấy lên vọng tưởng, ngoài không mắc kẹt cảnh trần. Tâm cảnh không hai, thân vật làm một; tuỳ duyên với công việc mà không vướng mắc, siêng làm mọi việc lợi ích quần sanh mà thật thấy như không làm.

Hạnh lành Phật dạy chứa cả đạo cả đời, vừa là tôn giáo, vừa là đạo đức. Người sống mà có đạo hạnh bậc ấy thì khổ não nào làm vướng bận được tâm tư. Mà không khổ, không phiền, ấy là đường đến hạnh phúc.

Bạn thấy ý nghĩa xin vui lòng hãy chia sẽ đễ nhiều người có được hạnh phúc.
Tác giả bài viết: Họ Bùi Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh