15:15 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 1355
  • Tháng hiện tại: 13798
  • Tổng lượt truy cập: 1718990

Cụ Bùi Bằng Đoàn-Tấm gương đạo đức cao đẹp của cách mạng Việt Nam

Đăng lúc: Thứ năm - 10/09/2020 10:33 - Người đăng bài viết: admin2
Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Quốc hội vừa tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bùi Bằng Đoàn với cách mạng Việt Nam”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (1889-2019)
Phát biểu đề đẫn tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh: Cụ Bùi Bằng Đoàn, một chí sĩ yêu nước nhiệt thành, một vị quan thanh liêm, chính trực, “dĩ công vi thượng”. Nhiều năm làm quan trong triều đình Nhà Nguyễn ở các chức vụ, địa phương khác nhau nhưng cụ nổi tiếng là vị quan đức độ, thanh liêm, chính trực, yêu nước, thương dân. Trên công đường ở những nơi làm quan, Cụ đều cho treo một bảng thông báo “không nhận quà biếu”. “Cụ Bùi Bằng Đoàn cũng là một nhà lãnh đạo tài năng của Chính phủ và Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”-đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định.
 

Cụ Bùi Bằng Đoàn sớm ấp ủ tình “yêu nước thương dân”. Bốn chữ này đã theo cụ suốt cả chặng đường dài dưới cả hai chế độ, cho đến ngày cụ trút hơi thở cuối cùng, đi vào lòng đất mẹ thân thương. Lên đến tột đỉnh vinh quang, gia sản cụ để lại cho gia đình, dòng tộc không phải là tiền bạc, mà là đức độ, tài năng, là nhân cách và phẩm giá của một con người đã dốc lòng vì nước, vì dân.

Chia sẻ tại hội thảo, GS.BS Bùi Nghĩa, con trai cụ Bùi Bằng Đoàn cho biết: Cha ông là một sứ giả tiêu biểu nhất trong lịch sử họ Bùi thời hiện đại. Con cháu, các thế hệ nguyện học tập noi theo gương cụ Bùi Bằng Đoàn về đạo đức trong sáng, về liêm khiết chính trực, về phẩm chất và nhân cách để tự hoàn thiện mình thành người lương thiện, để tạo nên sức mạnh cho bản thân, cho gia đình, cho dòng họ, để cùng những dòng họ vinh hiển khác cùng góp sức xây dựng đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại, phồn thịnh với hạnh phúc bền vững cho con cháu muôn đời sau.

Nói về những tình cảm của Đảng bộ và nhân dân Hà Nội với nhà chí sĩ yêu nước Bùi Bằng Đoàn, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết: Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội học tập và làm theo tấm gương đạo đức của cụ Bùi Bằng Đoàn, một nhân cách lớn, cả cuộc đời vì dân vì nước.

Phát huy tinh thần yêu nước của cụ Bùi Bằng Đoàn và những bậc tiền bối cách mạng khác, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội đẩy mạnh thực hiện mục tiêu xây dựng Thủ đô, tập trung vào các nội dung: Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, lối sống, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tham luận về những đóng góp của cụ Bùi Bằng Đoàn trên cương vị Trưởng ban Thường trực Quốc hội Khóa I, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Trên cương vị là người đứng đầu Quốc hội, cụ Bùi Bằng Đoàn luôn đề cao tư tưởng đại đoàn kết để động viên các lực lượng tham gia kháng chiến, sát cánh cùng Chính phủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu thực hiện cho được mục tiêu kháng chiến toàn dân, toàn diện.

Với vai trò là người đứng đầu cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cụ đã tích cực tham gia đấu tranh phản bác những luận điệu của thực dân Pháp và bè lũ tay sai về tính hợp hiến, hợp pháp của Chính phủ liên hiệp kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu. Bên cạnh đó, Cụ đã góp phần giải thích và làm cho quần chúng Nhân dân thêm tin tưởng và hiểu rõ về đường lối đối nội cũng như chính sách ngoại giao với thực dân Pháp trong giai đoạn này.

“Tấm gương sáng về đức độ thanh liêm và sự tận tụy với Tổ quốc của cụ Bùi Bằng Đoàn là niềm tự hào cho các thế hệ cán bộ, công chức của Văn phòng Quốc hội”-Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.

Tham luận về những đóng góp của cụ Bùi Bằng Đoàn với công tác thanh tra, đồng chí Lê Đức Trung, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết: Tham gia chính quyền mới, là Trưởng ban Thanh tra đặc biệt, cụ đã chỉ đạo thực thi những nhiệm vụ về thanh tra kinh tế-xã hội; giúp cho các cơ quan lãnh đạo phát hiện ra những sai lầm, khuyết điểm của các đối tượng quản lý để khắc phục và hướng vào việc tìm ra nguyên nhân của các sai lầm để kiến nghị Đảng và Nhà nước có chủ trương, biện pháp và quyết sách đúng đắn đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn. Ban Thanh tra đặc biệt cũng đã giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước.

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh cụ Bùi Bằng Đoàn là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và tôn vinh công lao, cống hiến to lớn của cụ đối với đất nước; qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào tự tôn đất nước và tinh thần đại đoàn kết dân tộc; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực học tập, lao động, công tác và chiến đấu góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

 

Tác giả bài viết: Thu Hằng
Nguồn tin: baohaiquanvietnam.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh