02:46 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 35
  • Tháng hiện tại: 20789
  • Tổng lượt truy cập: 1725981

NSƯT Bùi Cường đóng Chí Phèo đột ngột qua đời ở tuổi 71

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/08/2018 11:17 - Người đăng bài viết: admin2
NSND Minh Châu cho biết, NSƯT Bùi Cường vừa qua đời sáng sớm 3/8 tại bệnh viện sau 10 ngày bị tai biến.
NSƯT Bùi Cường được nhiều người biết đến với vai Chí Phèo trong bộ phim kinh điển “Làng Vũ Đại ngày ấy” của đạo diễn Phạm Văn Khoa. Ông sinh năm 1945 tại Hà Nội.

Trước khi đến với điện ảnh, ông đã tốt nghiệp Trung cấp Kỹ thuật Điện và từng làm việc tại Xí nghiệp điện Tam Quang (Sở Công nghiệp Hà Nội). Trong thời gian ở đây, ông đã tham gia đội kịch công nhân thành phố và đã từng đoạt Huy chương Vàng với vở diễn “Anh Tư”.

Cảnh Thị Nở (Đức Lưu) đưa bát cháo hành cho Chí Phèo (Bùi Cường) ăn trong bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" như những thước phim sống mãi trong ký ức khán giả.
 

Bước vào tuổi 25, ông nhờ người yêu (là vợ bây giờ) nộp hồ sơ thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Với tiểu phẩm “Dạy em”, ông đã trúng tuyển lớp diễn viên khóa II của trường. Cùng học với ông thời đó có: NSND Đào Bá Sơn, NSND Minh Châu, NSƯT Quốc Trọng, NSƯT Thanh Quý, nghệ sĩ Vũ Đình Thân... Vì ông là người lớn tuổi nhất lớp nên được bầu làm lớp trưởng. Sau khi tốt nghiệp, ông được nhận về làm việc tại Hãng Phim truyện Việt Nam. Từ đó, ông bắt đầu con đường điện ảnh của mình với những thành công ngoài mong đợi.

Đặc biệt, với vai diễn Chí Phèo, Bùi Cường đã "đóng đinh" mình vào tâm trí khán giả. Vai diễn này đã mang lại cho ông Huy chương Vàng dành ở hạng mục Diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983).

Sau thành công của vai Chí Phèo, Bùi Cường được mời vào một loạt vai diễn tiếp theo như: Trần Tuấn trong phim “Phút thứ 89” (đạo diễn Quốc Long), Trần Quân trong phim “Kẻ giết người” (đạo diễn Hoài Linh), Tướng cướp trong “Dòng sông vàng” (đạo diễn Kiều Tuấn), Mộc trong phim “Không có đường chân trời” (đạo diễn Nguyễn Khánh Dư), chủ quán trong phim “Vụ áp phe Đông Dương” (đạo diễn Trần Đắc) Năm Hòa trong phim “Biệt động Sài Gòn” (đạo diễn Long Vân)...

Trong sự nghiệp diễn xuất, NSƯT Bùi Cường đã tạo dấu ấn sâu đậm với hàng loạt vai diễn.
 

Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm nhận xét về tài năng của NSƯT Bùi Cường: “Anh có khả năng thiên bẩm là vạch ra những cái lố bịch của người đời chỉ bằng một vài động tác cực kỳ đơn giản. Có cảm giác trong con người anh luôn tiềm ẩn một sức diễn chưa hề vơi cạn. Bảng danh sách các vai diễn trong phim của anh cứ kéo dài ra mãi. Các vai đó dù lớn, dù nhỏ hầu hết đều được anh thể hiện có sức nặng, tất nhiên ở những mức độ khác nhau. Nhìn lại các nhân vật do anh thể hiện ít thấy Bùi Cường trùng lặp. Được như vậy chính bởi hai tiếng “màn bạc” đối với anh đồng nghĩa với sáng tạo”.

NSND Minh Châu cho biết, không chỉ là bạn học cùng khoá, NSƯT Bùi Cường với bà còn có một tình anh em rất thân thiết. Thường tình, hễ có bất kỳ chuyện gì, kể cả những chuyện thầm kín nhất, nam nghệ sĩ và bà vẫn thường tâm sự với nhau. Trong mắt bà, NSƯT Bùi Cường như một người anh cả, luôn quan tâm, chia sẻ với em.

Theo NSND Minh Châu, NSƯT Bùi Cường có một gia đình hết sức hạnh phúc mà ai nhìn vào cũng phải ganh tỵ. Phu nhân của ông có cửa hành kinh doanh về áo dài. Ông có hai người con gái đều rất ngoan ngoãn và hiếu thuận với bố mẹ. Gia đình chính là chỗ dựa để ông toàn tâm toàn ý với nghệ thuật và có được những vai diễn ấn tượng. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp thêm lớp đạo diễn điện ảnh, NSƯT Bùi Cường cũng đã có nhiều bộ phim gây tiếng vang.

Nghệ sĩ Bùi Cường.
 

"Sáng nay, khi tôi đang ở Quang Ninh thì nghe tin anh Bùi Cường ốm nặng. Tôi gọi vào số máy của anh như bình thường để kiểm tra lại thông tin thì không thấy anh bốc máy. Lòng dạ không yên, tôi phải gọi điện ngay cho người quen gần nhà anh ở phố Đội Cấn - Hà Nội đến tận nhà hỏi thăm mới biết anh mất sáng nay nhưng chính xác giờ thì tôi không rõ lắm.

Vợ anh khi nghe tin chồng qua đời cũng bị tăng huyết áp nên đang phải cấp cứu ở bệnh viện. Tôi nghe tin mà bàng hoàng, rụng rời tay chân... vì cách đây không lâu anh em tôi vẫn gọi điện nói chuyện với nhau. Vậy là lớp diễn viên khóa II của chúng tôi, sau Phương Thanh thì anh Bùi Cường đã bỏ chúng tôi mà đi rồi...", NSND Minh Châu nghẹn ngào chia sẻ.

Hiện gia đình vẫn đang chưa có lịch lễ tang cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin đến quý độc giả ở những bài viết sau.

Hà Tùng Long


 


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh