13:25 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 705
  • Tháng hiện tại: 19347
  • Tổng lượt truy cập: 1750228

HỌ BÙI XÃ HƯƠNG QUANG, HUYỆN VŨ QUANG

Đăng lúc: Thứ năm - 03/11/2016 11:08 - Người đăng bài viết: admin2
Họ Bùi ở xã Hương Quang huyện Vũ Quang là một chi nhánh của họ Bùi làng Hói Treo Vọt thuộc xã Thuận Lộc, Can Lộc xưa,Thị xã Hồng Lĩnh ngày nay.
Theo gia phả của dòng tộc họ Bùi ghi lại, ông thủy tổ chi Hương Quang có tên là Bùi Viết Sảnh, là con thứ 7 của Ông Bùi Trọng Ất ở làng Hói Treo Vọt. Sinh ra trong thời buổi loạn lạc, đến tuổi trưởng thành, khi nghe phong trào Cần Vương  nổi lên, ông đã tình nguyện gia nhập nghĩa quân của cụ Phan Đình Phùng, phất cờ khởi nghĩa và di chuyển từ Can Lộc lên Hương Quang. Khi phong trào Cần Vương bị giặc Pháp tiêu diệt, ông may mắn sống sót và và sau đó đã ở lại làng Kim Quang thuộc xã Hương Quang (Huyện Hương Khê cũ) xây dựng gia đình và cư ngụ tại đó. Ông bà sinh được 7 người con (5 trai 2 gái). Ông bà mất tại làng Kim Quang và được an táng tại đây. Vào một năm nào đó, làng Kim Quang có dịch bệnh, người chết khắp nơi, lo sợ bệnh tật lây nhiễm, 7 người con của ông Sảnh đã di chuyển sâu hơn vào trong rừng núi, sau đó chuyển sang đất nước Lào, sống tại bản Ca-na-đốc thuộc huyện Căm- Cớt tỉnh Bô- ly- kham- xay. Người anh trai cả và người con gái thứ 2 lại đi xa hơn, chuyển đến nước Xiêm tức là đất nước Thái Lan. Chiến tranh loạn lạc nên 2 người con này của ông Sảnh đã thất lạc. Chỉ có 5 người con (4 trai 1 gái) ở lại bản Ca- na- đốc. Nhớ làng, nhớ nước, sau một thời gian định cư tại Lào, 2 người con trai của ông đã  quay trở về Việt Nam sinh sống và tiếp tục cư ngụ tại làng Kim Quang. Người con  trai thứ  tên là Cựu Quằm đã  sinh được 5 người con ( 4 trai 1 gái) , Một người nữa có tên là ông Cựu Tiến, sinh được 1 người con gái tên là bà Chái, tên thường gọi là bà Hoàn lấy chồng không có con. Vì vậy con cháu tại Làng Kim Quang là thuộc dòng dõi của ông Cựu Quằm. Người con gái mất sớm, còn 4 người con trai đó là: Bùi Khằm, Bùi Cu, Bùi Lá, Bùi Bua.  4 người con này của cụ Cựu Quằm đã lập gia đình, sinh con đẻ cháu. Từ đó con cháu ở làng Kim Quang thuộc con cháu của ông Cựu Quằm cứ thế ngày càng phát triển đông đúc.



Trước sự phát triển ngày càng mạnh của con cháu họ Bùi, nhu cầu xây dựng một chỗ để thờ cúng tổ tiên được bàn bạc và  đưa ra biểu quyết. Đến ngày 24/4/1994 (âm lịch), nhà thờ họ Bùi xã Hương Quang được khởi công xây dựng. Trong đó người khởi xướng thành lập nhà thờ là tộc trưởng đời thứ 4 của ông Bùi Cu. Người tổ chức  thực hiện là đích tôn thế hệ thứ 5 là ông Bùi Huy Lợi. Khi mới xây dựng, nhà thờ làm bằng gỗ lợp tranh 2 gian. Đến năm 2008, nhà thờ được làm lại bằng gỗ nhóm 4 lợp ngói đỏ thưng ván.

Trải qua gần 20 năm xây dựng và phụng thờ, nhà thờ họ Bùi ngày càng có vai trò, vị thế quan trọng đối với con cháu họ Bùi, là niềm tự hào của họ Bùi trên vùng đất sát biên giới Việt Lào. Tuy nhiên đến năm 2013, Nhà nước có chủ trương di dời dân trong toàn xã để triển khai xây dựng hồ chứa nước Ngàn Trươi – Cẩm Trang, xã Hương Quang được chỉ định di dời về khu tái định cư Hói Trung. Anh em con cháu họ Bùi đã chấp hành tốt chủ trương của Đảng, gương mẫu di dời vào khu tái định cư, bắt tay vào sản xuất, ổn định cuộc sống. Bà con trong dòng họ cũng đã đóng góp tiền của, di chuyển nhà thờ họ Bùi về thờ tự tại vùng tái định cư, vẫn lấy tên làng cũ là làng Kim Quang. Sau khi được chính quyền cấp đất, nhà thờ họ Bùi đã nhanh chóng được triển khai xây dựng lại, trên diện tích 500 m2, tại một vùng núi cao ráo. Nhà gỗ 02 gian xây bao có gắn rồng phượng do thợ Huế ra xây dựng vào tháng 08/2013.



Hiện nay con cháu họ Bùi ở xã Hương Quang có 80 hộ với 239 nhân khẩu. Do điều kiện mới di chuyển về sinh sống tại vùng đất tái định cư nên phần lớn anh em con cháu họ Bùi đang tập trung cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống nhà ở. Cùng với đó, do mới nhận được đất rừng sản xuất nên tất cả đang tập trung vào phát quang và cải tạo, trồng cây lâu năm, chưa có thu nhập. Vì vậy kinh tế chưa phát triển, đời sống của con cháu họ Bùi nói riêng và nhân dân vùng tái định cư vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với những cặp vợ chồng trẻ mới ra riêng, chưa có vốn làm ăn, hiện tại đang phải đi làm thuê, làm mướn để nuôi sống gia đình. Trước những khó khăn đó, anh em con cháu họ Bùi ở Hương Quang mong sự quan tâm, chia sẻ của anh em, con cháu họ Bùi trên toàn tỉnh nói riêng và đất nước nói chung. Đặc biệt trong năm 2017 tới đây, có 02 cháu họ Bùi ở Hương Quang sẽ tốt nghiệp ra trường, trong đó 1 cháu học Đại học Vinh khoa Nông nghiệp, 1 cháu học Cao đẳng Dược. Vì vậy rất mong được sự giúp đỡ của Ban liên lạc giới thiệu và tìm việc làm giúp các cháu sớm có công ăn việc làm.` 
 
Bùi Huy Lợi - Tộc trưởng họ Bùi Hương Quang


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh