03:09 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 264
  • Tháng hiện tại: 19606
  • Tổng lượt truy cập: 1750487

Dòng họ Bùi Khắc - Nơi lưu giữ nhiều giá trị về nét đẹp văn hóa

Đăng lúc: Thứ năm - 13/10/2016 09:21 - Người đăng bài viết: admin2
Dòng họ Bùi Khắc an cư lạc nghiệp tại làng Đông Lộ từ xa xưa, nay là thôn Nam Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Theo gia phả ghi lại, dòng họ đã trãi qua 12 đời. Nay là đời thứ 13, có 134 hộ, 588 nhân khẩu, 337 đinh. Họ có năm nhánh, trong đó có hai nhánh có nhà thờ riêng: nhánh ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh và nhánh ở xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh. Ngoài ra, con cháu họ Bùi Khắc hiện cũng đang định cư, sinh sống ở nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc.

Nhà thờ dòng họ Bùi Khắc ở xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Ông Tổ họ Bùi Khắc lấy vợ người họ Lê sinh được ba người con trai: Bùi Khắc Gia, Bùi Khắc Giảng và Bùi Khắc Phan, trong đó có hai người con làm quan ở các triều đại.

Ông Bùi Khắc Gia, là Tiến sỹ, là người có tài dạy học. Có ý kiến cho rằng Ông là người có công lớn trong việc dạy dỗ ông Trương Quang Trạch và Nguyễn Tất Bột đậu Tiến sỹ. Nay nhà thờ Trương Quang Trạch tại thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài và nhà thờ ông Nguyễn Tất Bột xã Thạch Linh được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Quan Nghè Bùi Khắc Gia được làm Quan vào thời triều đại nhà Lê. Sau này được nhà Vua cấp đất cho họ Bùi Khắc và làng lập Miếu thờ tại quê nhà. Hàng năm cứ đến ngày 20/6 âm lịch, con cháu gần xa tập trung hội ngộ về đây bày tỏ lòng thành kính và biết ơn, dâng lễ tế Quan Nghè (còn gọi là Tế Lục Ngoạt), làng xã tổ chức cúng tế Quan Nghè vào ngày 22/6.

Ông thứ hai là Bùi Khắc Giảng (còn gọi là Bùi Đức Thượng), làm quan Võ, định cư ở Vĩnh Lại, nay là xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Sau này khi con cháu cất bốc mộ để xây lăng cho ông thì đã tìm thấy một cây kiếm và một chiếc kéo cắt tóc lông ngựa. Hiện nay hậu duệ cuả ông thờ riêng ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, do ông Bùi Đức Liên làm trưởng họ. Lễ tế Ông Bùi Khắc Giảng vào ngày 18 tháng Giêng hàng năm.

Ông thứ ba là ông Bùi Khắc Phan, là người sinh ra nhánh họ Bùi Khắc tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà ngày nay. Hàng năm cứ đến ngày 12/01 âm lịch là ngày tế Tổ họ Bùi Khắc xã Thạch Đài. Trước đây, vào ngày này, con cháu thuộc nhánh họ tại xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên và nhánh họ xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh cũng hội tụ về đây để tế Tổ. Từ 20 năm lại nay, nhánh họ tại xã Thạch Đồng xây dựng nhà thờ riêng và hàng năm tế lễ tại nhà thờ nhánh họ.


Hiện tại khu Lăng miếu, nhà thờ họ Bùi Khắc tại xã Thạch Đài đã được xây dựng khá khang trang, sạch đẹp trong khuôn viên 1000mdo con cháu trong dòng họ tự nguyện đóng góp công sức xây dựng, là nơi thờ cúng, trung tâm văn hóa tâm linh của dòng họ Bùi Khắc.

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, con cháu họ Bùi Khắc đã cùng với Nhân dân cả nước đóng góp sức người, sức của, động viên hàng trăm con em lên đường làm nhiệm vụ đấu tranh và bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc. Đã có 06 người con anh dũng hy sinh trên các chiến trường, có nhiều con em là thương, bệnh binh đã hy sinh một phần xương máu của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, có một bà mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng.



Lăng mộ ông Quan Nghè Bùi Khắc Gia


Nhờ phúc ấm của Tổ tiên, nhờ Đảng và Nhà nước dẫn lối soi đường nên con cháu họ Bùi Khắc làm ăn phát triển khá thuận lợi trên mọi miền Tổ quốc. Nhiều con em thành công trên con đường học hành và sự nghiệp (như Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, Nhà giáo ưu tú, giảng viên các trường đại học, sỹ quan cao cấp Công an, Quân đội...) đã và đang ngày đêm đóng góp công sức của mình cho sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Để động viên con cháu học hành thành tài, hàng năm Họ đã xây dựng quỹ khuyến học từ 5 - 10 triệu đồng để thực hiện công tác khuyến học của dòng họ. Thường xuyên nhắc nhở con cháu đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trên mọi lĩnh vực và luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong thời gian tới, để thể hiện lòng tri ân với Tổ tiên, con cháu dòng họ Bùi Khắc tiếp tục chung sức chỉnh trang, nâng cấp khuôn viên nhà thờ, khu mộ và Miếu thờ Quan Nghè Bùi Khắc Gia; tu bổ lại phần lăng mộ và tiến tới xây dựng Đài tưởng niệm Liệt sĩ của dòng họ, với mong muốn góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa tâm linh của dòng họ và của quê hương, đất nước.


Tác giả bài viết: Bùi Khắc Lương - Tộc trưởng họ Bùi Khắc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh