17:56 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 503
  • Tháng hiện tại: 21257
  • Tổng lượt truy cập: 1726449

70% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện khi đã muộn

Đăng lúc: Chủ nhật - 11/09/2016 21:57 - Người đăng bài viết: admin2
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Tuyết Mai, Bệnh viện K, việc điều trị ung thư tại Việt Nam trở nên khó khăn là do bệnh nhân đến khám khi đã ở giai đoạn cuối.
Tại hội Hội thảo "Liệu pháp nhắm trúng đích - Hành trình 10 năm kéo dài sống còn cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ", các chuyên gia cho biết ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong do ung thư ở nữ giới. Mỗi năm chúng ta có khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 bệnh nhân tử vong.
70% benh nhan ung thu phoi phat hien khi da muon hinh anh 1

 Bệnh ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới. Ảnh:Onmed.gr.

Theo các chuyên gia, ước tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư phổi cả hai giới mỗi năm tại Việt Nam là hơn 34.000. Đặc biệt, theo PGS.TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai, Bệnh viện K (Hà Nội), chỉ khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ được chẩn đoán ở giai đoạn sớm (giai đoạn 1,2). 70% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3,4). Vì thế, dù có nhiều bước tiến trong chẩn đoán và điều trị, ung thư phổi vẫn thường có tiên lượng xấu và tỷ lệ sống thêm 5 năm khá thấp.

Dựa vào đặc điểm mô bệnh học, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chia ung thư phổi thành 2 loại chính: Ung thư phổi không tế bào nhỏ (Non-Small Cell Lung Cancer) và ung thư phổi tế bào nhỏ (Small Cell Lung Cancer). Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm khoảng 85% các ca ung thư phổi.

PGS Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết yếu tố nguy cơ hàng đầu của ung thư phổi là hút thuốc lá. Tuy nhiên, ung thư phổi vẫn xuất hiện ở những người chưa từng hút thuốc. Do đó, họ thường phát hiện bệnh khi đã muộn.

Để kéo dài sự sống cho bệnh nhân, bên cạnh các biện pháp như phẫu thuật, xạ trị, hoá chất, gây độc tế bào, thì liệu pháp trúng đích đã được chứng minh là hiệu quả với các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ.

GS. Roman Perez Soler, Phó Giám đốc Trung tâm ung bướu Albert Eistein, New York (Mỹ), cho biết: “Liệu pháp này có thể kéo dài thời gian sống bệnh không tiến triển hơn một năm, gấp 3 lần hóa trị thông thường”.

Trong 10 năm qua, hơn một triệu bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ được điều trị bằng liệu pháp này tại hơn 100 nước, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là phương pháp có hiệu quả cao, giúp cải thiện chất lượng sống trên các bệnh nhân đã thất bại với các liệu pháp điều trị toàn thân trước đó.

Tác giả bài viết: Minh Anh
Nguồn tin: news.zing.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh