05:59 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1852
  • Tháng hiện tại: 20663
  • Tổng lượt truy cập: 1725855

Nghệ nhân Bùi Thị Chấu – Người con của mảnh đất địa linh nhân kiệt

Đăng lúc: Thứ tư - 10/11/2021 03:55 - Người đăng bài viết: admin2
Đến với xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương thì khắp xa gần không ai là không biết đến Nghệ nhân Bùi Thị Chấu, người đã có hơn 40 năm trong công cuộc bảo tồn Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Tâm đức của bà đã lan toả khắp nơi đây.


        Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất giàu truyền thống văn hoá tốt đẹp

Không quá khi nói Hải Dương là mảnh đất địa linh nhân kiệt. Nơi đây hội tụ tinh hoa của đất trời, miền đất sản sinh ra những vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới như: Trần Hưng Đạo, Chu Văn An, Nguyễn Trãi,… Cùng nhiều điểm danh lam thắng cảnh, văn hoá tâm linh nổi tiếng, thu hút du khách thập phương đến chiêm bái, vãng cảnh cầu an, kể đến như: Chùa Linh Ứng, chùa Kỳ Đà, khu Di tích chùa Trăm Gian, khu Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn Kiếp Bạc, Văn Miếu Mao Điền,… cùng nhiều địa điểm đặc biệt khác.

Nghệ nhân Bùi Thị Chấu, sinh năm 1957 - Thủ nhang Điện Thiên Giáng, tại thôn Bồng Lai, xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Hội viên ưu tú của Viện nghiên cứu Văn hoá và Phát triển. Sớm bén duyên với đạo Mẫu ở tuổi đôi mươi. Hơn 40 năm qua người phụ nữ hiền lành chất phác đó vẫn miệt mài, cần mẫn trong công cuộc bảo tồn Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Với Nghệ nhân Bùi Thị Chấu, thì việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, về bảo tồn tín ngưỡng văn hoá là điều mà bà chú trọng hơn bao giờ hết. Nghệ nhân Bùi Thị Chấu luôn tích cực trau dồi, học hỏi, đúc kết những gì tinh tuý nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu. Lấy đó làm cơ sở trong việc bảo tồn, truyền dạy cho những thanh đồng trẻ thực hiện đúng lề lối, khuôn phép đã tồn tại bao đời nay.

Để học hỏi, phát huy nhiều hơn nữa, Nghệ nhân Bùi Thị Chấu tích cực tham gia các câu lạc bộ, hoạt động bảo tồn, liên hoan diễn xướng của một số tỉnh thành như: Năm 2016 tham gia Câu lạc bộ Tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Ninh Giang; Năm 2017 tham gia liên hoan diễn xướng Chầu văn tại Đền Khúc Thừa Dụ - Ninh Giang; Năm 2020 nhận “Bảng vàng vinh danh Nghệ nhân tiêu biểu Đông Nam Á”; Năm 2021 nghệ nhân Bùi Thị Chấu vinh dự được nhận bảng vàng cống hiến “Nghệ nhân Bảo tồn Văn hoá Dân gian” của Uỷ Ban thị xã Sapa cùng Hội di sản Văn hoá Việt Nam, tại “Lễ hội thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu thị xã Sapa”. Cùng nhiều hoạt động diễn xướng khác.

Hạnh phúc chống chếnh

Lối sống đức độ, ân cần, giản dị và chu đáo. Đó là những gì miêu tả về bà - Nghệ nhân Bùi Thị Chấu. Một người phụ nữ đã ngoài 60, nhưng vẫn mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tươi vui, yêu đời, tích cực tham gia những hoạt động xã hội tại quê nhà như: Hội người cao tuổi, câu lạc bộ dưỡng sinh, đoàn tế lễ của thôn, xóm,… cùng một số hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa do Đảng, nhà nước phát động. “Sống đến từng này tuổi rồi, tôi chẳng mong ước gì cao sang, chỉ mong bản thân luôn khoẻ mạnh, để cống hiến cho đời nhiều hơn nữa” – Nghệ nhân Bùi Thị Chấu vui vẻ chia sẻ. “Trẻ cậy cha, già cậy con”, ở độ tuổi này đáng lý ra Nghệ nhân Bùi Thị Chấu sẽ được hưởng cuộc sống an nhàn bên con cháu. Nhưng ít ai biết được, người phụ nữ hiền từ, phúc hậu đó chỉ sống vẻn vẹn một mình suốt bao năm qua.

- Có khi nào bà cảm thấy cô đơn khi chọn sống một mình đến tận bây giờ?. Chúng tôi gặng hỏi.

Nghệ nhân Bùi Thị Chấu cười và nói:

- Cô đơn ư? Có chứ! Hằng ngày, những đứa trẻ hàng xóm sang chơi, tôi thích lắm! Tôi yêu quý và coi chúng như con cháu mình. Dù rằng có cô đơn nhưng tôi không cô độc. Tôi vẫn vui vẫn khoẻ và cười suốt.

Sự lạc quan, yêu đời của bà khiến chúng tôi khâm phục vô cùng. Một mùa xuân nữa lại đến, mong sao nghệ nhân Bùi Thị Chấu sẽ luôn mạnh khoẻ, để gieo nhiều điều tốt đẹp cho đời hơn nữa. Rồi hạnh phúc sẽ mỉm cười và chào đón bà ở cuối con đường. Chúng tôi tin vậy!.


Nguồn tin: vanhoavaphattrien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh