22:49 EDT Thứ hai, 18/03/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 642
  • Tháng hiện tại: 13683
  • Tổng lượt truy cập: 1718875

​HỌ BÙI Ở PHÙ LƯU HẠ (LỘC HÀ, HÀ TĨNH) - LÀM TỐT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/12/2016 03:45 - Người đăng bài viết: admin2
Tiền thân họ Bùi ở Phù Lưu Hạ sinh ra từ Thủy tổ khảo Bùi Cầm Hổ ở phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Từ dòng dõi ông tổ ra đi khai thiên lập địa trưởng thành và phát triển thành 3 chi với 31 hộ, 134 nhân khẩu ở vùng Phù Lưu Hạ, tả ngạn sông Cầu Trù (nay là xã Phù Lưu huyện Lộc Hà).
Con em dòng họ từ xưa đến nay có truyền thống  học hành khoa bảng, nhiều người đỗ đạt làm quan. Đặc biệt từ ngày có Đảng đến nay, con cháu dòng  họ luôn phát huy tinh thần hiếu học, coi trọng tri thức, thấm nhuần lời dạy " Hiền tài là nguyên khí quốc gia". Có thời điểm dòng họ đã dùng Nhà thờ để làm nơi học tập, hưởng ứng lời kêu gọi chống “giặc dốt” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trải qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, dòng họ đã có 2 cán bộ cách mạng lão thành cách mạng 1930 - 1931, 05 liệt sĩ. Nhiều cán bộ chiến sỹ đã tạm gác bút nghiên cầm súng bảo vệ Tổ quốc, nay có nhiều người đã trở thành  cán bộ trung, cao cấp trong và người quân đội.




Từ khi đất nước thống nhất đến nay, điều kiện học tập của con em có nhiều thuận lợi hơn, nhất là sau ngày 02/10/2008, Chính phủ có chủ trương khuyến học, khuyến tài trong cả nước. Hưởng ứng phong trào khuyến học , ngày 15/7/2011 Hội Khuyến học họ Bùi Phù Lưu Hạ được thành lập, phù hợp với nguyện vọng  của mọi người trong dòng họ, góp phần vào xã hội hóa giáo dục, nâng cao dân trí. Hội khuyến học của dòng họ luôn hướng vào các nội dung chủ yếu về phổ cập, nâng cao trình độ học vấn, nâng cao tay nghề bằng việc vận động các cán bộ, con em trong dòng họ tham gia các lớp tập huấn của cộng đồng về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, liên hệ với gia đình, nhà trường, địa phương nắm bắt tình hình học tập của các cháu để có hướng uốn nắn kịp thời. Nhờ đó dân trí trong dòng họ ngày càng được nâng cao. Hiện nay trong dòng họ không có hộ nghèo.

Mặt khác, để động viên khuyến khích con em kịp thời và tiếp tục vươn lên trong học tập, Hội đã thành lập Quỹ khuyến học dòng họ. Việc xây dựng quỹ này bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng qua các ngày lễ, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động kết hợp với phân bổ chỉ tiêu mỗi hộ 100.000 đồng/năm và có sự ủng hộ của con em đang công tác trong và ngoài tỉnh nên đến cuối năm 2011,  Quỹ khuyến học dòng họ đã có hơn 12.000.000 đồng. Từ khi có tài khoản thì quy chế khen thưởng con cháu học tập đạt kết quả cao cũng ra đời để động viên con cháu ở mọi cấp học, ngành học. Đặc biệt, các cháu thi đậu vào các Trường Đại học chính quy được thưởng 1.000.000 đ, ngoài ra cá nhân của dòng họ còn thưởng thêm 1.000.000 đ nữa ...

Khuyến học dòng họ Bùi Phù Lưu Hạ từ khi tổ chức đến nay đã được 5 năm. Họ đã tổ chức trao thưởng cho 92 cháu cháu vào dịp Tết Trung nguyên với 22.500.000 đồng. Hiện nay, quỹ còn dư trên 12.000.000 đồng. Dòng họ  phô- tô giấy khen của các cháu đóng thành từng năm lưu giữ tại Nhà thờ như một bảo vật để truyền dạy cho con cháu sau này noi gương nhằm phát huy truyền thống hiếu học của các thế hệ.

Làm tốt công tác khuyến học đã tạo nên động lực to lớn cho con em trong dòng họ Bùi, rất mong các chi, dòng họ Bùi trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức xây dựng quỹ khuyến học, tạo phong trào thi đua học tập của con cháu họ Bùi, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai cho dòng họ, cho quê hương, đất nước Việt Nam.

 
Bùi Văn Quyết
Họ Bùi huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh





 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh