19:46 ICT Thứ năm, 18/04/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 1530
  • Tháng hiện tại: 18492
  • Tổng lượt truy cập: 1749373

Họ Bùi Trinh trên đất Kỳ Văn – Uống nước nhớ nguồn, hướng về tiên tổ.

Đăng lúc: Thứ ba - 20/06/2017 15:07 - Người đăng bài viết: admin2
Theo các tư liệu dòng họ, cụ Tổ của họ Bùi di cư vào đất Kỳ Anh có tên là Bùi Trinh Ngóec. Cụ di cư vào đất Hà Thành (tên cũ của Kỳ Anh) năm 1896.


Xuất xứ của cụ là ở Tổng Yên Hồ (huyện Đức Thọ trước đây). Cụ xuất thân trong một gia đình Nho học. Sau khi học xong chương trình ở trường Thành Chung, đậu bằng cửu phẩm, cụ được bổ vào làm quan huyện Hà Thành vào năm 1895. Cụ Bùi Trinh Ngóec sinh năm 1864. Vào Hà Thành được 2 năm, sau khi ổn định công việc, cụ về quê mang vợ và con trai 3 tuổi vào sinh sống lại tổng Trung Sơn huyện Hà Thành. Cụ mất năm 1901 do bị bệnh sốt rét vì ở vùng rừng núi. Cụ bà quê ở làng Trung Lương (Đức Thọ- nay là Thị xã Hồng Lĩnh). Khi bị góa chồng, cụ ở vậy thờ chồng nuôi con. Con trai duy nhất của cụ là Bùi Luận. Trở về quê được anh em họ tộc giúp đỡ, cụ bà mang nghề trồng dâu nuôi tằm, kéo tơ dệt vải, may mặc vào Kỳ Anh. Sau này, con cháu của cụ nối nhau làm nghề này đến khi thành lập hợp tác xã mới bỏ nghề. Cụ Tổ bà mất vào năm 1938.

Do điều kiện của hai cuộc chiến tranh, phương tiện đi lại khó khăn nên mãi sau này, đến thế hệ thứ 5, con cháu mới tìm lại họ tộc vào năm 2015. Tìm về xã Yên Hồ, Đức Nhân, Bùi Xá…song đều không có kết quả vì nhà thờ dòng tộc có song ho hỏa hoạn, do bom Mỹ đánh vào làng nên không còn gia phả của giai đoạn trước đây (100 năm về trước), chỉ biết gốc tích cao tằng tổ khảo ở dòng họ Bùi Cầm Hổ, nhà thờ nằm ở núi Bạch Tỵ thuộc xã Đậu Liêu, Thị xã Hồng Lĩnh.

Hiện nay dòng họ Bùi Trinh có nhà thờ đặt ở thôn Thanh Sơn, xã Kỳ Văn, Kỳ Anh với 15 hộ, 81 nhân khẩu, 18 đinh (con trai). Kể từ Cụ Tổ Bùi Trinh Ngóec đến nay đã 6 đời. Con trai duy nhất của Cụ Tổ là Bùi Luận, sinh năm 1896. Ông Bùi Luận lấy vợ và sinh được 6 người con gồm 2 trai 4 gái. Người con trai đầu là Bùi Đàm, đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, sinh 1934, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ huyện thời kỳ 1945-1954. Cụ Bùi Đàm mất năm 1970. Cụ Bùi Đàm có 2 người con trai là Bùi Vĩnh và Bùi Mựu  đều tham gia kháng chiến chống Pháp, đảng viên đảng cộng sản Việt Nam. Cụ Bùi Mựu từng là Phó giám đốc Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên. Ông Bùi Vĩnh sinh được hai người con là Bùi Thư và Bùi Huề. Ông Bùi Thư, con trưởng của Bùi Vĩnh từng giữ chức vụ Hiệu trưởng các trường cấp 2 ở Kỳ Anh, 40 năm tuổi đảng, nay đã nghỉ hưu. Ông Bùi Mựu sinh được 3 người con là Bùi Dương, Bùi Hạnh, Bùi Hiền. Thế hệ thứ 5, con trai ông Bùi Thi là Bùi Minh, hiện làm Giám đốc một khách sạn ở Vũng Áng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dòng họ có 7 người con tham gia, trong đó có 2 người là liệt sỹ, 10 người có trình độ đại học và trên đại học. Các thế hệ con cháu họ Bùi Trinh ở Kỳ Văn sống quần tụ bên nhau, đoàn kết, hỗ trợ nhau, tham gia và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Con cháu dòng họ có truyền thống học giỏi, chăm ngoan, có ý thức làm kinh tế, không có hộ nghèo. Tất cả đều hướng về tổ tiên với lòng tri ân sâu sắc.



Bùi Thư
Tộc trưởng họ Bùi Kỳ Văn, Kỳ Anh
Từ khóa:

tư liệu, dòng họ, di cư

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh