18:54 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1675
  • Tháng hiện tại: 18712
  • Tổng lượt truy cập: 1749593

Xem tranh lụa khoả thân 18+ của Bùi Tiến Tuấn

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/05/2021 03:56 - Người đăng bài viết: admin2
Lần đầu tiên, một quyển sách tranh lụa khỏa thân được cấp phép xuất bản tại Việt Nam. Buổi ra mắt sách cũng là buổi khai mạc triển lãm 18+ của hoạ sĩ này tại TP.HCM
Ngày 23-5, hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn chính thức giới thiệu đến độc giả và những người yêu mến hội họa một trưng bày cá nhân tranh khoả thân và ra mắt sách tranh khoả thân.
Buổi trưng bày tranh mang tên Nguyệt sáng gương trong; đây cũng là tựa tập sách tranh khỏa thân đầu tiên của Việt Nam được xuất bản. Sách Nguyệt sáng gương trong (NXB Mỹ thuật) của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn là sách tranh lụa với 58 tranh khỏa thân, ba phác thảo khỏa thân và vài tranh thiếu nữ.



Bìa sách tranh Nguyệt sáng gương trong của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn
 
Cuộc trưng bày dành cho người xem từ 18 tuổi trở lên, sẽ mở màn vào 18 giờ ngày hôm nay (23-5) và kéo dài đến ngày 6-6 tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM). Đây là cuộc trưng bày cá nhân lần thứ 11 của Bùi Tiến Tuấn, kể từ năm 2007 đến nay.
Trong khoảng năm năm trở lại đây, hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn tìm tòi, sáng tạo nhiều với chủ đề tranh khoả thân (nude) bên cạnh chủ đề thiếu nữ thị thành. Ngay khi những bức tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Bùi Tiến Tuấn xuất hiện, cộng đồng chuyên môn và giới sưu tập rất chào đón. Từ đó, hoạ sĩ ấp ủ để có thể có một trưng bày cá nhân về đề tài này. Anh cứ vẽ, cất kho như của để dành… Vì thế, 58 tác phẩm lụa khoả thân trong sách và trưng bày Nguyệt sáng gương trong lần này là của để dành lần đầu được công bố của hoạ sĩ.

 Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn
Hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn chia sẻ về những đứa con được cất kho lâu nay rằng: “Tôi không vẽ một hình mẫu người phụ nữ cụ thể nào, mà tôi đang vẽ những hình nhân của cái đẹp. Chính với lập trường này, khi sáng tạo tôi chưa bao giờ nghĩ mình đang lặp, đang vẽ giống với những bức tranh mình đã vẽ trước đó. Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính. Ham muốn này cho phép tôi mang những hình nhân ấy đặt vào những tư thế khác nhau, những không gian khác nhau như: Cô gái đó ngả ngớn trong hộp đêm, nơi quán billiard, trong phòng riêng, lơ lửng trên mặt nước, trôi vào chân không vô định của vũ trụ thăm thẳm… Nghĩa là tôi đang không ngừng tìm và thấy sự lãng mạn hóa mọi khả năng mà ở đó cái đẹp của nữ tính hiện diện. Nên đôi khi nó vượt qua tính hợp lý bên ngoài của đời sống để đi đến sự hợp lý bên trong của tính nguyên lý. Bản chất dịu dàng, uyển chuyển của lụa dường như đang đồng lõa với lập trường đó của tôi”.

Tranh Khẽ Chạm

Nhà phê bình Đặng Thân nhận định: “Xét qua các nước, ta dễ nhận ra sự vượt thoát và “tiến hóa” trong lụa Bùi Tiến Tuấn. Quả là một hơi thở nhẹ, không u tịch hoa mơ như lụa truyền thống Việt, không nặng nề khốc liệt như lụa shunga Nhật, cũng không diêm dúa nộn sắc như xuân cung họa Trung Hoa, và cũng không quằn quại nhân kiếp như trong biểu hình Egon Schiele. Một luồng hơi thở như phát tiết ra từ bao năm luyện công thâm hậu các môn phái, lặng lờ trôi như thiên nga kia, nhẹ như chiếc lá, nhưng ai biết dưới mặt nước đôi chân nó đạp cả trăm lần mỗi phút”.


 
Về tranh khoả thân của Bùi Tiến Tuấn, nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn chia sẻ: “Tranh Bùi Tiến Tuấn gần gũi hơn với phong cách ukiyo-e (phù thế - thế gian phù hoa) của hội họa Nhật. Tuy nhiên, phong cách đó đã được anh giản lược cả về đường nét và bảng màu. Khí hậu phồn thực đậm đặc trong các bức tranh đẹp nhất của anh cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của phong cách “thế gian phù hoa” này. Và cũng có thể thấy Bùi Tiến Tuấn đi rất xa khỏi truyền thống tranh lụa Việt Nam, không còn chút gì của những tiền bối như Nguyễn Phan Chánh... Phù hoa cũng có nghĩa là quyến rũ và trôi nổi, mà quyến rũ và trôi nổi thì không nên đòi hỏi chiều sâu suy tư”.
Bức tranh "Gái lười" được chọn làm bìa cho tập sách lần này. 


Bức tranh: "Gái lười" được chọn làm ảnh bìa tập sách lần này

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh