16:56 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHUNG TAY PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19, HÃY THỰC HIỆN TỐT 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG - KHAI BÁO Y TẾ

Danh mục

Liên kết Website

Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1675
  • Tháng hiện tại: 18686
  • Tổng lượt truy cập: 1749567

KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ CỤ BÙI QUANG LƯ

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/04/2022 04:41 - Người đăng bài viết: admin2
Ngày 8/4/2022 tại xóm Giếng Vàng thị trấn Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, dòng họ Bùi Quang nhánh Bính (Chi cụ Bùi Quang Lư) đã tổ chức khánh thành nhà thờ của Chi họ mình vừa xây dựng xong. Ngày (08/3 âm lịch) cũng là ngày giỗ lần thứ 90 của Cụ tổ chi nhánh Bùi Quang Lư – Người được phụng thờ ở đây.
Về dự buổi lễ long trọng này có hàng trăm con cháu, bà con quanh vùng và đại diện một số dòng họ khác. Ông Bùi Bổn - Chủ tịch Hội đồng họ Bùi Hà Tĩnh và một số vị trong Thường trực Hội đồng họ Bùi Hà Tĩnh đã về dự và dâng hương, hoa.



Ông Bùi Bổn - Chỉ tịch Hội đồng họ Bùi Hà Tĩnh và các vị trong Hội đồng họ Bùi Hà Tĩnh thành kính dâng hương

Nhà thờ cụ Bùi Quang Lư được xây dựng gọn gàng xinh xắn nhưng dáng vẻ tôn nghiêm ngay trên khu đất buổi sinh thời cụ đến đây lập nghiệp. Mặt nhà thờ hướng chính bắc trên mặt tiền đường Nguyễn Huy Liễn, quây quần quanh khu vực nhà thờ là các gia đình con cháu với cây xanh bóng mát hoa trái sum suê. Đây vừa là nơi phụng thờ tổ tiên, cũng là nơi lưu lại những gì tốt đẹp mà con cháu dòng họ đã đóng góp cho đất nước.



Theo gia phả dòng họ Bùi Quang ở Cẩm Xuyên thì Cụ thủy tổ Bùi Quang Nghị vốn gốc ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa vào làm nghề đúc chuông tạc tượng ở Hà Tĩnh từ thế kỷ thứ XV. Cụ Bùi Quang Nghị sinh được hai người con trai, con trưởng là Bùi Quang Sở sinh thời được triều Lê phong chức Đô úy; con thứ là Bùi Quang Hoa làm quan trấn ải Di Luân (Xứ Ròn Quảng Bình). Con cháu cụ Bùi Quang Sở ở xứ Gia Hội Cẩm Xuyên phát triển đến hàng ngàn đinh và có đến mười mấy đời kế tục phát triển, đóng góp cho gia đình, dòng họ và xã hội nhiều hy sinh và công trạng. Cụ Bùi Quang Lư là đời thứ Tám kể từ thủy tổ Bùi Quang Nghị sống ở xóm Giếng Vàng (làng Kim Tỉnh, xã Cẩm Tiến cũ, nay là Tiểu khu 15 thị trấn Cẩm Xuyên). Cụ Lư sinh được 7 người con trong đó có 2 con trai. Trai trưởng là cụ Bùi Quang Thị (1998) vào hoạt động cách mạng chống Pháp ở xứ Voi (Kỳ Anh) rồi sinh sống tại đây. Cụ Bùi Quang Thị (tức Bùi Thị, còn có bí danh Phấn Đấu) là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của huyện Kỳ Anh, người đã tập hợp các đồng chí của mình trong Tân Việt Cách mạng đảng để tham gia đảng CS, là người đứng ra thành lập Chi bộ CS đầu tiên của huyện Kỳ Anh,cụ cũng là một trong 7 ủy viên Huyện Đảng bộ Kỳ Anh lãnh đạo nhân dân làm nên phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh ở huyện này. Cụ bị thực dân Pháp bắt giam suốt gần 15 năm, bị đày đi nhiều nhà lao: Vinh, Lao Bảo, Quảng Trị, Đăk Min, Buôn Mê Thuột… Sau ngày Cách mạng tháng 8/1945 cụ trở về tham gia hoạt động trong các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội cho đến ngày mất (1977). Vợ chồng cụ Bùi Quang Thị - Nguyễn Thị Doàn sinh 6 người con trai, 4 người tham gia quân đội nhân dân VN thời đánh Pháp và chiến đấu ở các chiến trường Bình Trị Thiên, Trung Lào, Điện Biên Phủ…; người con út của họ chiến đấu ở chiến trường B và hy sinh anh dũng tháng 4/1970 tại Bình Định. Với những cống hiến về công lao, trí lực và xương máu của mình và con cháu, cụ Bùi Quang Thị được Đảng và Nhà nước truy tặng Huân chương Độc Lập, cụ Nguyễn Thị Doàn được tặng bằng Có Công Với Nước.



Người con trai thứ hai của cụ Bùi Quang Lư là Bùi Quang Ký (nhân dân Cẩm Xuyên thời đánh Mỹ vẫn thường gọi trìu mến là Ông Đỏ) là một nông dân, một đảng viên CS sống mẫu mực và dâng hiến. Ông là cán bộ chủ chốt của thời kỳ chống Mỹ tại địa phương, hết lòng vì dân, vì cách mạng và là tấm gương sáng cho sự giản dị, yêu thương, ngay thẳng. Người con thứ 3 của ông Bùi Quang Ký là Liệt sĩ Bùi Quang Ngọ hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào năm 1965.

Rất nhiều con cháu của dòng họ cụ Bùi Quang Lư tham gia cách mạng, có người là thương binh, là sĩ quan quân đội, là nhà văn, nhà thơ, nhà báo… Họ đang sống hết mình vì gia đình, dòng họ và phận sự công dân trên mọi miền Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Bùi Quang Thanh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thư viện hình ảnh