Bùi Quốc Cường - Cậu học trò vùng nông thôn nghèo đạt trên 29 điểm khối A và và ước mơ trở thành bác sĩ Quân y

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông của xóm nghèo Hạ Triều, xã Vĩnh Lộc – Can Lộc, Bùi Quốc Cường từ nhỏ đã cho mọi người thấy được sự thông minh, ham học của mình. Chính nhờ vậy mà thành tích học tập của em trong 12 năm đèn sách rất đáng khâm phục. Với 1 giải nhất, 1 giải nhì toán cấp tỉnh năm học lớp 11 và 12, nhiều năm liền là học sinh giỏi các cấp và giải toán trên máy tính. Tiếp tục nâng cao bảng thành tích của mình, trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Cường đã đạt 29,05 điểm khối A, là một thành quả đáng ấn tượng của một học sinh ở một ngôi trường vùng nông thôn của huyện Can Lộc.

Em Cường và góc học tập thân quên nơi căn nhà nhỏ
Em Cường (thứ 2 từ phải sang) vui vẻ chia sẻ niềm vui cùng với gia đình và bạn bè
Cả cái xóm Hạ Triều xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh mấy ngày này vui như hội bởi cái tin thằng Cường con ông Hợi học lớp 12A1 trường THPT Đồng Lộc xuất sắc đạt được 29,05 điểm khối A( Toán 9,8 điểm; lý 9,25 điểm và  hóa 10 điểm) trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. Mừng cũng phải bởi em nhà con nhà nghèo, ngoan ngoãn lại ham học.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, từ trước đến nay. việc con em trong xóm thi đại học đã là một kỳ tích, còn chuyện đạt số điểm 29,05 thì không ai nghĩ tới. Bạn bè, thầy cô ai nấy đều cảm kích không chỉ về kết quả Cường đạt được mà còn cảm kích trong cả một quá trình học tập của em. Em Phan Quốc Bảo, bạn học cùng lớp với Cường chia sẻ “em rất vui khi biết kết quả của Cường, vì bạn đã rất cố gắng trong học tập, tuy bạn là người ít nói, nhưng lại siêng học, chăm chỉ, kết quả này rất xứng đáng với bạn”. Còn cô giáo Nguyễn Thị Thi, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 lại có đánh giá “Cường là một học sinh rất ngoan, vui vẻ, hòa đồng và luôn luôn giúp đỡ bạn bè. Em còn có năng lực đặc biệt trong việc tổ chức quản lý nhóm, trong học tập cũng như hoạt động tập thể; Ngoài ra e còn có năng lực tự học cao, thông minh, sáng tạo trong phương pháp học.”

Sinh ra trong gia đình nghèo, thuần nông, nên Cường luôn ý thức được, để giúp gia đình thoát khỏi cái đói, cái nghèo không có con đường nào khác ngoài việc chăm chỉ học thật tốt để đền đáp công ơn nuôi dưỡng, sự cố gắng của bố mẹ tạo điều kiện cho em ăn học. Chính nhờ vậy nhiều năm liền em luôn là học sinh giỏi các cấp, đặc biệt trong 2 năm cuối cấp, với sự cố gắng không mệt mỏi, với sự tin tưởng và động viên của bố mẹ, thầy cô và bạn bè, Cường đã tham gia và kỳ thi học sinh giỏi toán cấp tỉnh, em giành được 1 giải nhất năm lớp 11 và 1 giải nhì năm lớp 12. Không chỉ có việc học, Cường luôn ý thức và tranh thủ thời gian nhàn rỗi để phụ giúp bố mẹ làm những việc vừa sức và hướng dẫn các em học. Chia sẻ về thành tích học tập cũng như kết quả của kỳ thì đại học vừa qua, Cường vui mừng cho biết: “em chủ yếu là tự học, tiếp thu các bài giảng của thầy cô ngay từ trên lớp, về nhà tìm kiếm tài liệu trên mạng từ đó em đúc kết ra các phương pháp cho mình, tự phát triển để giải một bai toán theo nhiều cách khác nhau sẽ giúp mình nhớ lâu hơn

Nhiều năm trở lại đây, trường THPT Đồng Lộc  luôn có được những thành tích đáng ghi nhận, đặc biệt là kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và đầu vào cho các trường đại học. Thầy Trần Tài, phó hiệu trường nhà trường cho biết thêm “Theo thống kê, đến thời điểm này trường có 8 em đạt từ 27 điểm trở lên, so với năm trước tăng 6 em. Có được kết quả đó nhà trường thường xuyên quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Chính nhờ vậy mà không những kết quả đậu vào các trường đại học cao mà hàng năm, số học sinh giỏi tỉnh của trường luôn nằm trong tốp 10 trường THPT trong toàn tỉnh”

Chia tay Cường với cái nắm tay thật chặt, chúng tôi cùng tin tưởng và chúc cho em vượt qua khó khăn thử thách để có được thành tích cao nơi giảng đường đại học, xứng đáng với niềm tin mà bố mẹ, gia đình em đã đang gửi gắm vào em.


Tác giả bài viết: Anh Đức (canloc.gov.vn)