Cảm nghĩ tại Lễ đón nhận Bằng tích lịch sử văn hóa Nhà thờ Bùi Văn Sưu, Bùi Văn Cầu

Cảm nghĩ tại Lễ đón nhận Bằng tích lịch sử văn hóa  Nhà thờ Bùi Văn Sưu, Bùi Văn Cầu
Danh tướng Bùi Văn Sưu và Bùi Văn Cầu xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh là những người đã có công lao to lớn giúp Vua dẹp giặc trấn giữ và mở mang bờ cõi bảo vệ cuộc sóng yên bình của nhân dân, đã được các triều đình Nhà Nguyễn ghi công trạng và phong các đạo sắc còn lưu giữ lại đến ngày nay.
Bùi Văn Sưu và Bùi Văn Cầu lúc còn nhỏ hai anh em chăm chỉ học hành, đọc sách binh pháp, lớn lên cả hai đều khôi ngô tuấn tú, nổi tiếng về con đường võ nghiệp. Sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn lịch sử hết sức phức tạp, nhà Lê đang mất dần quyền lực vào tay Chúa Trịnh, trong nước thì các cuộc nổi dậy của nông dân nổ ra khắp nơi, giặc phương Bắc tìm cơ hội để đánh chiếm nước ta, ở miền Nam là sự chống lại của Chúa Nguyễn và các nước Xiêm La - Chân Lạp … Để giúp vua giữ nước và mở rộng bờ cõi, hai Bùi Tướng Công đã ngày đêm tập luyện binh pháp nuôi ý chí tòng quân giết giặc. “Vốn nhà dòng dõi cung tên”, hai ông đã trở thành hai vị tướng tài giỏi trong quân đội triều đình Lê - Trịnh. Nhận lệnh của triều đình, hai ông cùng với quan văn Tống Danh Thắng ở Thanh Chương, Nghệ An dẫn quân vào Đằng Trong tiến đánh vùng đất từ Huế đến Quy Nhơn.

“Kìa đâu binh lửa đùng đùng
Lá cờ nhuộm kiếm ngọn đòng pha sương
Nghĩ đôi đường vì nhà vì nước
Bóng ngựa dù anh trước em sau”.

Hai vị quan tướng chỉ huy, thế mạnh như sấm sét, đánh 5 trận đầu đều thắng lớn, bắt sống tướng giặc là Lý Lục Chu giao nộp triều đình, tiếng tăm vang trong 4 cõi. Nhà vua mở yến tiệc chúc mừng và ban phong chức tước Đô Điểm kiếm phúc nham hầu Bùi Văn Sưu và Đô chỉ huy sứ cường nghĩa hầu Bùi Văn Cầu. Đô Điểm Kiểm là một chức quan Võ thuộc nhánh nhị phẩm, đứng sau thái sư Đô chỉ huy sứ là một chức quan võ chỉ huy đạo quân của triều đình. Đồng thời, triều đình cho phép hai ông về quê tự chọn đất, tự đo đạc làm vườn ở và lập từ đường. Hai ông đã chọn vùng đất địa linh  nhân kiệt sơn thủy hữu tình tại Thuần Chân xã Nội nay là xã Thuần Thiện để sinh cơ lập nghiệp.

Do có công lao cống hiến cho đất nước nên hai danh tướng Bùi Vă Sưu, Bùi Văn Cầu đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 360/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01năm 2013 công nhận di tích lịch sử văn hoa cấp tỉnh. Cộng đồng dòng họ Bùi Văn xã Thuần Thiện chúng tôi hết sức vui mừng, tự hào và trân trọng cảm ơn các cấp chính quyền thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi nhất phối hợp với dòng họ để sớm hoàn thành các thủ tục xây dựng hồ sơ, được công nhận và long trọng tổ chức đón nhận Bằng di lịch sử dử văn hóa hai danh tướng.
 
Từ sự ghi ơn công trạng và phong tặng di tích các bậc tiền nhân của các cấp chính quyền, cộng đồng dòng họ Bùi Văn xã Thuần Thiện xem đây là nền tảng giá trị truyền thống cốt lõi để luôn phấn đấu rèn luyên, tu dưỡng đạo đức, lối sống, phấn đấu trong học tập, lao động, sản xuất xây dựng gia đình, dòng họ xứng danh với sự nghiệp của Tổ tiên, góp phần vào xây dựng quê hương, đất nước phát triển vững bền; đồng thời tiếp tục giữ gìn, trùng tu, tôn tạo và bảo quản hai khu di tích lịch sử văn hóa hai danh tướng.
 
Khu di tích lịch sử văn hóa của dòng họ, không chỉ là nơi hội tụ của con cháu trong các kỳ tế lễ mà còn là nơi trung tâm giáo dục truyền thống về đạo đức tâm linh, tổ chức trao giải thưởng khuyến học hàng năm cho con cháu, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, đạo lý làm người, giáo dục xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa cho các thành viên trong dòng họ, nhằm phát huy đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương nói chung và dòng họ Bùi Văn nói riêng, góp phần tích cực có hiệu quả trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, xây dựng quê hương giàu đẹp, nhân văn cách mạng và anh hùng.


         
Bùi Văn Luận